Khen xinh bằng tiếng Nghệ An nói như thế nào?

Thứ bảy - 23/12/2023 22:55
Khen xinh bằng tiếng Nghệ An thì nói như thế nào? Một bạn nhắn tin đến Fanpage Tiếng Nghệ và chuyên mục Hỏi đáp tiếng Nghệ sẽ giải đáp cụ thể như sau.
khen xinh bang tieng nghe an
Con gái xứ Nghệ rất sọi!

 

1. Khen xinh bằng tiếng Nghệ An nói thế nào?


Thưa với bạn đọc, đây là câu hỏi của một bạn người ngoài tỉnh hỏi tiếng Nghệ: Em quen một cô gái người Nghệ An, em muốn khen xinh bằng tiếng Nghệ An thì nói ra sao?".

Nghệ ngữ xin giải đáp là có rất nhiều cách để khen một cô gái người Nghệ xinh đẹp. Dưới đây là một số ví dụ cụ thể nhé.

 

  • Khen xinh bằng việc dùng từ "sọi". Trong tiếng Nghệ từ sọi để chỉ người con gái đẹp người đẹp nết. Bạn đọc có thể tham khảo thêm ở bài viết sọi là gì trong tiếng Nghệ nha. Tuy nhiên cần lưu ý, với người yêu, ngang tuổi thì không nên dùng từ này. Vì từ sọi là để người lớn tuổi đánh giá người ít tuổi hơn.

  • Khen xinh bằng từ "đẹp gấy, xinh gấy". Trong tiếng Nghệ, "gấy" có nghĩa là người con gái. Vì thế để khen người yêu bạn có thể nói: Eng chộ em xinh gấy thật! (Anh thấy em xinh gái thật).

  • Khen xinh bằng từ "nhít". Trong tiếng Nghệ, "nhít" có nghĩa là "nhất", vì thế bạn có thể nói với người yêu là: Em đẹp nhít (em đẹp nhất), em cấy chi cụng nhít (em cái gì cũng nhất), em dệ thương nhít (em dễ thương nhất)...

  • Khen xinh bằng câu cảm thán "cò lẹ chưa chộ". Ví dụ bạn nói với bạn gái "trên đời ni cò lẹ chưa chộ ai đẹp như em" (trên đời này có lẽ chưa từng thấy ai đẹp như em)

  • Khen xinh bằng từ "rứa". Ví dụ bạn có thể nói "em đẹp rứa hầy" (em đẹp thế nhỉ), xinh đến rứa là cùng (xinh đến thế là cùng)...

 

2. Một số lưu ý khi khen ngợi con gái xứ Nghệ


Khen ai cũng thích, nhưng với con gái xứ Nghệ bạn nên khen xinh bằng tiếng Nghệ An một cách thật lòng nhất. Lý do: Con gái xứ Nghệ rất ghét những anh chàng ba hoa, anh chàng hay nói ngọt kiểu nịnh bợ nhé.

Bạn có thể tham khảo các gợi ý trên để khen họ xinh và giúp họ vui cười thoải mái nhất. Nhưng đừng quá lạm dụng nha.

Ở trên là cách khen xinh bằng tiếng Nghệ An. Với tiếng Hà Tĩnh bạn cũng áp dụng tương tự nhé, ngoài ra nếu chưa hiểu từ nào bạn vui lòng nhắn tin qua Fanpage tiếng Nghệ nha.

Có thể bạn quan tâm:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây