Giải nghĩa câu nói đức năng thắng số, nhân định thắng thiên

Thứ bảy - 30/12/2023 21:36

Đức năng thắng số là gì? Nhân định thắng thiên là sao? Cùng Nghệ ngữ tìm hiểu ngay về nghĩa và các câu chuyện đức năng thắng tướng số nhé!

đức năng thắng tướng số là gì
Hãy sống đức độ và vận mệnh sẽ tốt đẹp!

 

1. Đức năng thắng số là gì? Nhân định thắng thiên là sao?


Ngày nhỏ, Nghệ ngữ thường nghe các cụ trong làng nhắc đi nhắc lại câu nói: Đức năng thắng số, nhân định thắng thiên. Vậy đức năng thắng số là gì? Câu nói này nên hiểu như thế nào?

Theo từ điển tiếng Việt, "đức năng" để chỉ người sống đức độ, hiền lành, có tình yêu thương với người, với loài vật, với cuộc sống nói chung. Còn, "số" ở đây là tướng số, số phận... Như vậy câu này có nghĩa là "con người ta chỉ cần sống có đạo đức, biết yêu thương người khác, yêu thương cuộc đời thì sẽ thay đổi cả số phận, vận mệnh".

Tương tự, câu nhân định thắng thiên là để nói rằng ý chí, lòng quyết tâm của con người có thể thắng được ý trời, có thể thay đổi được số mệnh.

Như vậy, chúng ta có thể thấy nghĩa của câu đức năng thắng số nhân định thắng thiên là gì như sau:

 
  • Lời khuyên răn chúng ta hãy sống có đức độ, đạo đức, hãy yêu thương bản thân, yêu thương người khác, yêu thương cuộc đời.

  • Lời khuyên răn chúng ta hãy sống có quyết tâm, có ý chí, hãy biết kiên nhẫn, hãy biết chấp nhận khó khăn trong cuộc đời.


Tìm hiểu kỹ hơn trong Phật giáo, Đạo giáo hay dân gian đều đề cập vấn đề "đức năng" lên hàng đầu. Cụ thể như sau:
 
  • Thành ngữ có câu: Cái đức có bức cái tướng - Tích đức, sống có đạo đức sẽ thay đổi cả tướng số.

  • Trong Phật giáo, Thiên Chúa giáo đều khuyên răng còn người tu nhân tích đức, sống phải đạo, sống đẹp đời.

  • Trong kinh Dịch: Tích đức quan trọng hơn cả nuôi dưỡng hình hài.

  • Trong khoa học Tử vi: Cung Phúc Đức và các bộ Phúc Tinh chuyên đi cứu giải. Nếu chúng ta chọn con đường tích đức thì sẽ dẫn đến hạnh phúc.
     

2. Đức năng thắng số nhân định thắng thiên có thật không?

đức năng thắng số là gì
Hãy sống tốt đời đẹp đạo rồi an lành tự khắc đến.

Nếu tìm hiểu về ca dao tục ngữ xứ Nghệ bạn đọc sẽ thấy rất nhiều câu nói hay, chứa đựng những bài học quý giá. Như giải thích đức năng thắng số là gì ở trên chúng ta phần nào biết được rằng đây là bài học có thật, rằng chúng ta có thể thay đổi số mệnh bằng cách tích đức, bằng cách sống có ý chí, sống tử tế.
 
  • Nếu cuộc sống đang gặp khó khăn, đừng vội nản chí, đừng vội "làm liều", mà hãy điều chỉnh lối sống tốt hơn, tử tế hơn để thay đổi vận mệnh.

  • Nếu cuộc sống đang gặp nhiều may mắn cũng đừng chủ quan, ỷ lại, tự cao tự đại hoặc sống bất cần, sống vô độ vô đạo đức.

  • Hãy luôn tin rằng tích đức, tu thân, giữ gìn phẩm hạnh thì hạnh phúc sẽ tìm đến một ngày nào đó.

  • Hãy biết rằng, cuộc sống là một chuỗi thăng trần, có cơ hội lẫn thách thức. Trong hành trình này dù lúc lên hay xuống thì chúng ta cũng cần dặn lòng sống tốt, sống "đức năng" để thay đổi cuộc sống chính mình.
     

3. Câu chuyện về đức năng thắng số
 

Để bạn đọc hiểu rõ hơn đức năng thắng số là gì Nghệ ngữ đã sẽ giới thiệu về câu chuyện về đức nắng thắng số mệnh như sau.

Ngày xưa, có một ông thầy bói rất giỏi đi ngang qua một làng nọ và ghé vào nhà phú ông giàu có nhất vùng. Đến nhà, ông thầy bói rất ngạc nhiên vì thấy tướng mạo phú ông thuộc dạng bần hàn, chưa kể nhà cửa đều làm sai phong thủy.

Lúc đầu ông cho rằng, chắc nhờ phần mồ mả ông bà tổ tiên là một kết nên phú ông mới làm ăn phát đạt. Thế nhưng khi được đưa ra thăm không nhận ra, phần mộ cũng rất tệ.

Trên đường về nhà, phú ông dẫn ông thầy bói đi đường khác. Thấy lạ, ông hỏi thì phú ông kể: "
À, lúc ra mộ tôi đưa ông đi theo con đường ngang qua mấy đám ruộng của tôi. Lúc đó, có người đàn bà nghèo trong xóm đang cắt lúa trộm, thấy tôi liền ngụp đầu trốn xuống ruộng. Ông có nhớ là lúc đó tôi giục ông đi nhanh chân không? Đi chậm, sợ nó hụt hơi mà chết. Khi về, tôi đưa ông đi con đường khác xa hơn, để người đàn bà cắt lúa trộm không phải ngụp đầu xuống ruộng, lỡ có mệnh hệ gì thì mình làm tội ác!”.

Nghe đến đây, ông thầy bói mới vỡ lẽ: Đức năng thắng số là có thật. Dù phú ông tướng xấu, phong thủy nhà không tốt nhưng ông sống có đức độ thì sẽ hạnh phúc, giàu có.

 

4. Một số thắc mắc về đức năng thắng số


Dưới đây là một số thắc mắc về đức năng thắng số, nhân định thắng thiên.
 

4.1. Đức năng thắng số là câu nói của ai?


Đây là thành ngữ dân gian được lưu truyền.
 

4.2. Đức năng thắng số có thật không?


Chúng ta hãy tin điều này có thật để hướng đến một cách sống đạo đức, tử tế hơn.
 

4.3. Đức năng thắng số là duy tâm hay duy vật?


Là duy tâm. Dành cho những ai biết và tin và việc hướng thiện.
 

4.4. Đức năng thắng số tiếng Trung là gì?


Đức năng thắng số được viết tiếng Trung là  德能胜数  (Phúc đức thắng số phận).

Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã biết đức năng thắng số là gì và nhân định thắng thiên là nghĩa ra sao. Nếu còn thắc mắc bạn đọc có thể nhắn tin qua Fanpage tiếng Nghệ để được giải đáp nhanh nhé!

 

Tổng hợp bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây