Áy náy là gì và cẩn tắc vô áy náy là gì?

Chủ nhật - 31/12/2023 20:09

Áy náy là gì? Vì sao nhiều người nói "nghe áy náy trong lòng", "áy náy lương tâm"? Cùng Nghệ ngữ tìm hiểu ngay cẩn tắc vô áy náy gì nhé!

áy náy nghĩa là gì
Áy náy là một cảm giác không yên trong lòng.

 

1. Áy náy là gì?


Để biết rõ áy náy là gì chúng ta hãy tra từ điển tiếng Việt nhé. Cụ thể trong cuốn Từ điển tiếng Việt của Viện ngôn ngữ học áy náy là một cảm giác không yên lòng về điều đã không làm được như ý muốn.

Ví dụ, chúng ta thường nói: Mình cảm thấy áy náy vì đã không giúp bạn khi khó khăn. Lúc này áy náy biểu thị một cảm xúc không vui, không yên trong lòng, hơi hối hận, cảm thấy lo ngại.

Chính vì thế mà trong cuộc sống chúng ta thường nghe các câu nói như: Áy náy trong lòng, áy náy lương tâm... đều mang chung một nghĩa: Lòng không yên, cảm giác đang lo lắng về điều mình có thể làm tốt hơn mà mình không làm.

>>>Xem thêm: Vô tri là gì trong tiếng Nghệ An & Hà Tĩnh?

 

2. Áy náy hay áy láy mới đúng chính tả?

cẩn tắc vô áy náy là gì
Mời bạn ăn cơm đạm bạc cũng cảm thấy... áy náy.


Một số bạn đọc nhắn tin đến chuyên mục Hỏi đáp tiếng Nghệ rằng áy náy là gì và áy náy hay áy láy mới đúng chính tả. Trước hết xin xưa với bạn đọc, áy náy là đúng chính tả, áy láy là từ sai.

Ngoài ra, từ áy náy là tiếng Việt phổ thông mà mọi miền đều dùng, không chỉ riêng người Nghệ nhé. Tất nhiên, nếu bạn về xứ Nghệ thì sẽ thấy người Nghệ trao đổi với nhau và dùng từ áy náy rất nhiều.

Một điều khá đặc biệt là người Nghệ rất dễ... áy náy. Ví dụ các tình huống sau.

 

  • Mời khách đến nhà ăn cơm mà cơm đạm bạc họ cũng cảm thấy áy náy.

  • Quên mời một người bạn đến nhà chơi, họ cũng cảm thấy áy náy trong lòng.

  • Khi làm một việc gì chưa trọn vẹn, họ cũng áy náy lương tâm.
     

3. Cẩn tắc vô áy náy nghĩa là gì?


Nếu bạn đã hiểu áy náy là gì thì dễ dàng hiểu cẩn tắc vô áy náy nghĩa là gì. Cụ thể, cẩn tắc vô áy náy (cẩn tắc vô ưu) là thành ngữ có nghĩa là: cẩn thận thì về sau không phải lo lắng, có sự phòng bị từ trước thì sẽ không lo gặp tai họa.

Câu này khuyên chúng ta rằng: Làm việc gì thì cũng cần lập kế hoạch kỹ càng, chi tiết và đầy đủ để chủ động, đạt được mục tiêu, không sai sót và không phải lo lắng sau đó.

Hy vọng với chia sẻ ở trên bạn đọc đã biết áy náy là gì và cẩn tắc vô áy náy nghĩa là sao. Nếu còn thắc mắc bạn đọc vui lòng để lại bình luận để tiếng Nghệ trả lời nhé!

 

Tổng hợp bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây