Viết già dặn hay già giặn? Căn dặn hay căn giặn?

Chủ nhật - 15/09/2024 02:50
Già dặn hay già giặn, căn dặn hay căn giặn, dặn dò hay giặn dò? Đáp án là các trường hợp trên đều cần viết "dặn" nhé. Cùng tìm hiểu kỹ hơn ngay sau đây!
gia dan hay gia gian
Viết đúng là già dặn nhé!

 

1. Viết già dặn hay già giặn?


Già dặn hay già giặn là trường hợp nhầm lẫn giữa d và gi như các trường hợp gián đoạn hay dán đoạn, dì hay gì, dèm pha hay gièm pha... mà chúng tôi từng đề cập.

Và đáp án mà bạn đọc cần nhớ là già dặn viết đúng chính tả. Còn các cách viết già giặn, dà dặn, dà giặn... đều sai chính tả và không có nghĩa nhé.

Cụ thể, từ điển tiếng Việt chỉ ghi nhận từ "già dặn" với 2 nghĩa như sau:

 

  • Nghĩa thứ nhất: (người) ở vào tuổi đã phát triển đầy đủ về các mặt. Ví dụ: nét mặt già dặn, ít tuổi nhưng trông khá già dặn...

  • Nghĩa thứ hai: đã trưởng thành, vững vàng về mọi mặt, do đã từng trải, được rèn luyện nhiều. Ví dụ: ăn nói già dặn, già dặn kinh nghiệm....


Trên báo chí, bạn đọc cũng sẽ thấy từ "già dặn" được sử dụng khá phổ biến. Ví dụ các bài báo sau đây:
 

  • Hứa Vĩ Văn theo đuổi hình ảnh già dặn

  • Ngôn Thừa Húc già dặn bên Ngô Kiến Hào

  • Những câu nói 'già dặn' của học sinh khi không ở cạnh ba mẹ


>>>Đọc thêm: Giã ngoại hay dã ngoại? Giã man hay dã man đúng chính tả?
 

2. Căn dặn hay căn giặn? Dặn dò hay giặn dò?


Tương tự trường hợp già dặn hay già giặn thì các trường hợp này bạn đọc cần viết: Căn dặn, dặn dò mới đúng chính tả nhé.

Cụ thể hơn, bạn đọc chỉ cần nhớ: Trong tiếng Việt từ "dặn" mới có nghĩa, còn từ "giặn" không có nghĩa nha. Điều này hoàn toàn khác với các trường hợp d và gi khác nhé.

Cụ thể, từ dặn là động từ có nghĩa "bảo cho biết điều cần nhớ để làm". Còn cách viết "giặn" trong mọi trường hợp đều sai chính tả.

Như vậy, kết lại bạn đọc cần nhớ mọi trường hợp đều cần viết "dặn" mới đúng chính tả: già dặn, căn dặn, dặn dò... Nếu còn thắc mắc nào khác hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết này nhé!

 

Tổng hợp bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây