Bạc xỉu hay bạc sỉu đúng chính tả? Vì sao có tên gọi này?

Thứ bảy - 14/09/2024 22:42
Bạc xỉu hay bạc sỉu cách nào viết đúng? Theo tìm hiểu của Nghệ ngữ thì cách viết bạc xỉu là đúng nhé. Cùng tìm hiểu kỹ hơn ngay sau đây nha!
bac xiu hay bac siu
Cách viết bạc xỉu được dùng phổ biến hơn!

1. Bạc xỉu hay bạc sỉu viết đúng chuẩn?


Với trường hợp bạc xỉu hay bạc sỉu rất khó phân định rõ ràng vì từ này không có trong từ điển tiếng Việt. Nó sẽ khác với trường hợp xỉu hay xĩuNghệ ngữ từng đề cập trước đó.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Nghệ ngữ trên nhiều nguồn và từ cách nói, cách viết thông dụng hiện nay thì từ bạc xỉu là cách viết phổ được và được xem là đúng.

Cụ thể, từ nghĩa nguyên, bạc xỉu (nhiều cách đọc thành pạc xỉu, pạc sỉu, bạc sỉu) là gọi tắt của cụm từ "bạc tẩy xỉu phé" - âm Quảng Đông Trung Quốc của chữ 白底小啡 (đọc là Bái dǐ xiǎo fēi, phiên âm Hán Việt là "bạch để tiểu phê/phi”).

Trong đó nghĩa các từ là:

 
  • Bạc ( = bạch 白) là màu trắng

  • Tẩy ( = để 底) là đáy

  • Xỉu ( = tiểu 小) là nhỏ, ít (tính từ), một chút (phó từ);

  • Phé ( = phê/phi 啡) là cà phê.


Khi ghép lại thì bạc tẩy xíu phé (bạch để tiểu phê/phi) có nghĩa là mà là ly có sữa nhiều và cà phê ít.

Cũng nên nhắc lại lý do ra đời món bạc xỉu mà người miền Nam rất ưa chuộng. Đó là vào thời gian đầu, người ta pha sữa đặc với nước sôi để uống. Tuy nhiên cách uống này dễ bị ngậy, sữa quá ngọt nên khó uống.

Sau đó, họ thêm một ít cà phê vào và thấy độ ngậy, ngọt giảm nhiều và mang đến hương vị rất lạ. Từ đó, bạc xỉu trở thành thức uống được nhiều người yêu thích. 

Nói cách khác, bạc xỉu chính là cà phê sữa nhưng pha theo kiểu của người Tàu. Ngoài ra, ngày nay bạc xỉu còn được pha với nước cà phê thứ 2 - nước cà phê thứ nhất dùng pha cà phê đen.

>>>Có thể bạn quan tâm: Cọc cằn hay cộc cằn? Cộc tính hay cọc tính đúng chính tả?

 

2. Một số ví dụ dùng từ bạc xỉu


Trên thực tế không có quy định nào phân biệt rõ ràng bạc xỉu hay bạc sỉu. Trên menu nhiều quán nước thì có nơi ghi bạc xỉu, có nơi lại ghi bạc sỉu... Và khi vào gọi đồ uống bạn cũng có thể gọi theo sở thích nha, không ai bắt bẻ cả.

Tuy nhiên, khi viết có lẽ chúng ta nên viết bạc xỉu. Đây cũng là cách viết xuất hiện khá nhiều trên báo chí chính thống. Ví dụ các bài báo sau:

 
  • Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu uống bạc xỉu, ngắm tranh tại Hà Nội.

  • Cà phê trứng là tuyệt tác của Hà Nội, bạc xỉu hòa quyện ba miền văn hóa.

  • Anh kêu bà Sáu chủ quán làm một ly bạc xỉu.


Kết lại, cách viết bạc xỉu được xem là đúng và đang được sử dụng phổ biến trên phương tiện truyền thông đại chúng. Vì thế nên bạn có thể chọn cách viết này nhé! Hãy tham khảo thêm nhiều bài viết khác ở chuyên mục Hỏi và đáp tiếng Nghệ nha.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây