Chỉnh chu hay chỉn chu đúng? Quần áo chỉn chu hay chỉnh chu?

Thứ sáu - 01/03/2024 08:34

Chỉnh chu hay chỉn chu đúng? Đáp án là chỉn chu đúng, còn chỉnh chu viết sai chính tả. Cùng Nghệ ngữ phân biệt chỉn chu hay chỉnh chu nhé!

chỉnh chu hay chỉn chu đúng
Chỉn chu là đúng, chỉnh chu là sai.

 

1. Chỉnh chu hay chỉn chu đúng?


Rất nhiều bạn đọc nhầm lẫn chỉnh chu hay chỉn chu. Và đáp án của Nghệ ngữ là: Chỉn chu đúng, chỉnh chu sai. 

Cụ thể, trong cuốn 
Từ điển tiếng Việt do Hoàng Phê chủ biên ghi nhận chỉ có từ chỉn chu với nghĩa là "chu đáo, cẩn thận, không chê vào đâu được".

Dưới đây là giải thích chi tiết để bạn đọc hiểu hơn về từ chỉn chu.

 

  • Trên thực tế, "chỉn" là từ cũ có nghĩa là "chỉ". Ví dụ trong Truyện kiều của Nguyễn Du có câu "Chỉn e quê khách một mình" với sắc thái chần chừ, đắn đo. Và nhiều chuyên gia cho rằng, khả năng khả năng rất cao “chỉn” ở đây cũng là “chỉn” trong “chỉn chu”. 

  • Riêng từ chu có nghĩa là "đầy đủ và đạt mức yêu cầu, có thể làm cho yên tâm, hài lòng". Ví dụ, chúng ta nói "được thế này là chu lắm" như vậy chu có nghĩa như chu đáo, chu toàn. Xét về nghĩa thì chữ “chu” này rất phù hợp với “chỉn chu”.


Như vậy, chỉn chu có thể hiểu với nghĩa đầu tiên là để chỉ người hay đắn đo, e ngại khắp các việc xung quanh, về sau phát triển thành nghĩa tỉ mỉ, chu đáo, cẩn thận. Chỉn chu là biểu hiện của nét riêng ngoại hình lẫn tính cách. Người chỉn chu vừa cẩn thận trong cách sống, vừa thể hiện ra nét đẹp bề ngoài.

>>>Xem thêm: Giơ tay hay dơ tay phát biểu?

 

2. Vì sao nhiều người nhầm lẫn chỉn chu hay chỉnh chu?

chin chu hay chinh chu
Người chỉn chu là người chu đáo, cẩn thận, không chê vào đâu được.


Theo chuyên mục Hỏi đáp tiếng Nghệ, sở dĩ có nhiều người nhầm lẫn chỉnh chu hay chỉn chu là do 2 nguyên nhân sau:
 

  • Do phát âm lẫn lộn phụ âm cuối là "nh" và "n". Đặc biệt ở miền Nam người dân hay đọc kiểu "kín đáo" thành "kính đáo"...

  • Do nhiều người thấy từ "chỉnh" có ý là "chỉnh sửa", về khía cạnh nào đó khi ghép thành "chỉnh chu" thì nghe có vẻ xuôi tai hơn. Ví dụ nhiều rất nhiều người thắc mắc "quần áo chỉnh chu hay chỉn chu" thì vẫn khẳng định "quần áo chỉnh chu" - mặc dù nói vậy là sai chính tả. Phải nói "quần áo chỉn chu" mới đúng!
     

3. Một số lỗi sai thường gặp khi dùng từ chỉnh chu


Ở trên chúng ta đã biết chỉnh chu hay chỉn chu thì chỉn chu mới đúng. Còn chỉnh chu là viết sai chính tả. Dưới đây là một số lỗi sai trong cách viết, cách nói của nhiều người Việt.
 

Lỗi sai

Phải sửa thành

Người chỉnh chu

Người chỉn chu

Làm việc chỉnh chu

Làm việc chỉn chu

Tác phong chỉnh chu

Tác phong chỉn chu

Trang phục chỉnh chu

Trang phục chỉn chu

Quần áo chỉnh chu

Quần áo chỉn chu

 

4. Chỉn chu đồng nghĩa với từ nào trong tiếng Nghệ?


Chỉn chu là tiếng Việt, dùng ở cả 3 miền Bắc Trung Nam và không phải phương ngữ xứ Nghệ. Trong tiếng Nghệ, "chỉn" còn có nghĩa là "sợi chỉ" (may quần áo).

Từ chỉn chu có thể đồng nghĩa với từ sọi trong tiếng Nghệ. Cụ thể, người Nghệ khen ai đó chu đáo, cẩn thận thì thường hay nói "sọi".

Như vậy, với thắc mắc chỉnh chu hay chỉn chu thì bạn đọc nhớ rằng chỉn chu là đúng nhé. Kể cả khi nói trang phục, quần áo thì cũng cần nói chỉn chu, không nói chỉnh chu như thói quen phát âm ở trên nha.

 

Tổng hợp bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 6 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây