Lý thuyết hay lí thuyết? Lý luận hay lí luận viết đúng?

Thứ năm - 29/08/2024 22:11

Lý thuyết hay lí thuyết, lý luận hay lí luận thì nên viết i ngắn hay y dài? Theo Nghệ ngữ, các trường hợp này đều nên viết lý (y dài). Cùng tìm hiểu kỹ hơn ngay sau đây!

ly thuyet hay li thuyet

 

1. Lý thuyết hay lí thuyết đúng?


Lý thuyết hay lí thuyết đều là cách viết đúng chính tả trong tiếng Việt. Điều này có nghĩa bạn đọc có thể viết lí thuyết hoặc lý thuyết đều được. Tuy nhiên, điều chúng ta thắc mắc ở đây là nên viết i ngắn hay y dài ở từ "lý"?

Và theo ý kiến của Nghệ ngữ, thì bạn nên viết lý thuyết (y dài) thay vì lí thuyết (i ngắn) như trường hợp lý do hay lí do, xử lý hay xử lí trước đó. Cụ thể nên viết "lý" vì các lý do sau:
 

  • Viết lý thuyết là y dài để đúng theo quy tắc viết i ngắn y dài mà chúng tôi từng đề xuất.

  • Lý thuyết là từ Hán Việt nên sau phụ âm l thì viết y dài như các trường hợp: hợp lý, hải lý, lý trí...

  • Viết lý thuyết trang trọng hơn trong văn bản.

  • Viết lý thuyết là y để cân đối trái nghịch cao thấp giữa những con chữ phụ âm có độ nhô cao (l,t,h) và độ xuống sâu (y) của con chữ trong một từ. Điều này tương tự cách viết lý do, ký tên, hy vọng, công ty, tỵ nạn...


Trên thực tế, cách viết "lý thuyết" là y dài cũng được sử dụng phổ biến hơn vì nhìn mặt chữ có cảm giác không bị "cụt", "hụt". Ví dụ ở báo chí chúng ta sẽ thấy các bài viết sau:
 

  • Thầy dạy lái ôtô lừa 'bao đậu lý thuyết'

  • Lý thuyết trò chơi trong 'Nghệ thuật tư duy chiến lược'

  • HLV Troussier quá tin vào những 'đứa trẻ' học thuộc lý thuyết

 

2. Lý luận hay lí luận?


Tương tự trường hợp lý thuyết hay lí thuyết thì với trường hợp lý luận hay lí luận bạn đọc cũng nên viết lý luận (y dài) nhé.

Ngoài ra, tất cả các trường hợp có từ "lý" như lý tưởng, lý do, lý lẽ, lý giải, lý sự, trợ lý, lý lịch, lý thú, pháp lý, hành lý, nguyên lý, phi lý... đều nên viết y dài như giải thích ở trên nha.

Như vậy, kết lại bạn có thể thoải mái viết lí thuyết hay lý thuyết đều được, không ai bắt bẻ cả. Nhưng bạn nên viết y dài ở từ lý để cân bằng mặt chữ, tạo cảm giác sang trọng hơn khi viết bạn nhé!

Viết bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây