Sọi là gì là trong tiếng Nghệ Tĩnh?

Thứ tư - 01/03/2023 21:25

Sọi là gì trong tiếng Nghệ? Xin thưa với bạn đọc "sọi" hiểu đơn giản nhất là tốt, đẹp, chất lượng. Tính từ này dùng để nói về con người và cả sự vật. Cụ thể hơn mời bạn đọc theo dõi bài viết sau nha!

soi la gi
O ni sọi hè!

1. Sọi là gì? 


Nếu về xứ Nghệ hẳn bạn đọc sẽ thường nghe người dân đây dùng từ "sọi" để nói về ai đó hoặc sự vật nào đó. Vậy sọi là gì trong tiếng Nghệ? Hãy cùng Nghệ ngữ  tìm hiểu nhé.

Về định nghĩa, sọi là một tính từ dùng để nói miêu tả con người, sự vật trong cuộc sống. Sọi mang nghĩa chung là tốt đẹp, chất lượng cao...

Ví dụ, khi dùng từ sọi để miêu tả người, người Nghệ thường nói: "O nớ sọi hè" thì hiểu là "cô con gái kia đẹp người, đẹp nết, giỏi giang, đảm đang". Như vậy, sọi khi nói về con người thì để chỉ một ai đó vừa đẹp, vừa giỏi, rất được lòng người khác.

Hoặc một số ngữ cảnh, người Nghệ khen ai đó "mần sọi" tức làm việc sành sỏi, thành thạo, tháo vát, nhanh nhẹn.

Tuy nhiên, người Nghệ không chỉ dùng từ sọi để chỉ người mà còn dùng để chỉ sự vật. Ví dụ bạn đọc hẳn thường nghe người Nghệ Tĩnh nói "ló sọi", "lạc sọi".. thì lúc này hiểu là để chỉ hạt lúa đẹp, hạt lạc đẹp, căng mẩy, chất lượng rất tốt.

Như vậy, với câu hỏi sọi là gì thì chúng ta có thể hiểu là: giỏi, tốt, khôn ngoan, thạo việc, chất lượng cao... tùy theo từng ngữ cảnh dùng cho người hay sự vật nhé!

 
soi tieng nghe an la gi
Ngô sọi hè!

2. Một số câu dùng từ sọi trong tiếng Nghệ


Để bạn đọc hiểu rõ hơn sọi là gì trong tiếng Nghệ An Hà Tĩnh, Nghệ ngữ xin giới thiệu một số câu có dùng từ sọi nhé.
 
  • Enh nớ lấy gấy sọi hẹ (Anh kia lấy vợ đẹp nhỉ - ý đẹp người lẫn đẹp nết)

  • Con nớ con cái nhà ai mà sọi rứa hậy (Cô gái kia con nhà ai mà đẹp thế nhỉ)

  • Kì o nớ rành sọi gấy! (Cái cô kia đẹp gái quá)

  • Nhà ôông bà nớ có đứa cân gấy hần sọi thôi rồi hẹ! (Nhà ông bà kia có đứa con gái đẹp thôi rồi)

  • Thằng nớ mần cấy chi cụng sọi (Thằng kia làm cái gì cũng giỏi)

  • Cân gấy nhà ôông sọi hẹ. Sớm mô tru ẻ xong chộ cụng kêu cha dậy ăn đi cày. Hấn thì ở nhà quét cươi phơi ló, xong đi bít cỏ cho me ăn. Trên đàng về sặn vơ nạm rau ngô cho lợn. Bước cẳng cao cẳng thấp vô đến thềm ngả nón cấy ra giếng mần bụng nạc lạnh cho mát rồi vô lo cơm cenh cho mệ cha về ăn.

Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã hiểu sọi là gì trong tiếng Nghệ rồi nhé. Nếu còn thắc mắc nào khác bạn đọc vui lòng bình luận hoặc nhắn tin tại Fanpage Tiếng Nghệ nha.

Xem thêm: 

Tác giả: Nghệ Ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây