Nhót tiếng Nghệ An là gì và nghĩa nào thường dùng nhất?

Thứ bảy - 25/02/2023 08:08

Nhót là gì trong tiếng Nghệ và có nghĩa nào dùng nhiều nhất? Nghệ ngữ đã đặt câu hỏi này trong nhóm Người Nghệ Tĩnh và nhận được rất nhiều nghĩa khác nhau. Mời bạn đọc theo dõi ngay sau đây nha!

nhot tieng nghe an la gi
Nhót là từ đa nghĩa trong tiếng Nghệ.

 

1. Nhót là gì theo tiếng phổ thông?


Trước khi tìm hiểu nhót là gì trong tiếng Nghệ chúng ta cùng tìm hiểu nghĩa từ nhót theo tiếng phổ thông nha. Theo từ điển tiếng Việt, nhót có đến 3 nghĩa khác nhau như sau:
 

  1. Nhót là danh từ chỉ tên một loại cây có cành dài mềm, lá màu lục bóng ở mặt trên, trắng bạc ở mặt dưới, quả hình trứng, khi chín có màu đỏ, vị chua.

  2. Nhót là động từ, một kiểu khẩu ngữ để chỉ hành động "bỏ đi nơi khác một cách lặng lẽ, nhanh chóng trong lúc mọi người không chú ý đến". Ví dụ "sểnh ra một cái là nhót đi chơi mất rồi". Lúc này từ nhót đồng nghĩa với "lẻn", "lỉnh", "lẩn".

  3. Nhót còn có nghĩa "nhón", một động từ. Ví dụ "nhót lấy củ mì".
     

nhot nghia la chi
Có nhiều nghĩa khác nhau của từ nhót!

 

2. Nghĩa của từ nhót theo ngôn ngữ GenZ là gì?


Hiện tại, từ nhót được giới trẻ biến tấu và sử dụng với nhiều nghĩa khác nhau. Vậy nhót là gì GenZ

Thưa cùng bạn đọc, nhót trong ngôn ngữ GenZ có nghĩa là "đi chỗ khác", "tránh xa ra" hoặc có nghĩa là "bị lấy mấy". Các ví dụ sau sẽ giúp bạn đọc hiểu dễ dàng hơn.

 

  • Nhót đi là gì: Nhót đi có nghĩa là "đi ra chỗ khác", "tránh xa tao ra"

  • Bị nhót: Là bị lấy mất vật gì đó. Ví dụ "tao bị nhót cái máy tính rồi" (tao bị mất trộm cái máy tính rồi)

Riêng từ nhót trên Facebook, Tiktok thì mang nghĩa là "ai đó ăn cắp nội dung trên Facebook, Tiktok rồi đăng mà không xin phép, không dẫn nguồn".

Ví dụ ở hai mạng xã hội này chúng ta thấy: Nhót ảnh, nhót bài đăng, nhót video, nhót thông tin cá nhấn... Lúc này nhót có nghĩa: Tự ý lấy thông tin, hình ảnh, video người khác mà không được phép, không dẫn nguồn rõ ràng.

>>>Tìm hiểu thêm các từ khác tại chuyên mục Hỏi đáp tiếng Nghệ theo Link này nhé!

 

3. Nhót nghĩa là gì trong tiếng Nghệ? Nghĩa nào dùng nhiều nhất?


Ở trên chúng ta thấy rằng từ nhót là gì trong tiếng phổ thông có 3 nghĩa khác nhau. Vậy từ nhót tiếng Nghệ An là gì? Nghĩa nào thường dùng nhất? Nghệ ngữ đã đặt câu hỏi này trên nhóm người Nghệ Tĩnh và nhận được rất nhiều câu trả lời như sau:

  1. Nhót là động từ chỉ hành động bỏ đi nơi khác một cách nhanh, lặng lẽ. Ví dụ người Nghệ nói "mới chộ hấn đây mà dừ nhót mất rồi" thì hiểu "mới thấy hắn đây mà giờ chạy đi đâu mất rồi". Nhót lúc này có nghĩa là đi, chạy...

  2. Nhót là tính từ để chỉ hành động nhanh như chớp. Ví dụ khi mới để đồ đạc ở đâu đó quay đi đã bị lấy mất, người Nghệ sẽ thốt lên "nhót mau thế khung biết".

  3. Nhót là để chỉ người ăn trộm vặt.

  4. Nhót để chỉ hành động "đi nhón" - một phương ngữ ở một số vùng của người Nghệ. Thay vì nói đi nhón họ nói đi nhót.

  5. Nhót là danh từ, chỉ tên một loại quả: quả nhót.

  6. Nhót là tính từ thể hiện cảm giác đau nhẹ. Ví dụ "con kiến nó nhót cho phát". Hoặc người Nghệ nói "đang ngồi nhởi với mấy đứa tự nhiên mềnh nghe đau một cấy nhót sau cầy lưng".

Như vậy, từ nhót tiếng Nghệ An có đến 6 nghĩa khác nhau. Tùy vào từng ngữ cảnh mà bạn đọc có thể hiểu nghĩa đúng nhất nhé. Thông thường, có 3 nghĩa của từ nhót người Nghệ thường dùng là: Nhót (chỉ hành động bỏ đi nơi khác một cách nhanh, lặng lẽ, nghĩa tương đương đi, chạy, lủi...); Nhót là cảm giác đau nhẹ, kiểu bị con gì cắn; Nhót là đi nhón, rướn chân lên cho cao hơn.

Hy vọng qua bài viết ngắn này bạn đọc sẽ hiểu nhót là gì rồi nhé. Nếu còn thắc mắc nào bạn đọc vui lòng nhắn tin qua Fanpage Tiếng Nghệ hoặc email toiyeunghengu@gmail.com nhé!

>>>Xem thêm: Chi chi tiếng Nghệ An là gì?

 
Tổng hợp bởi Nghengu.vn

Tác giả: Nghệ Ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 4.8 - 4 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây