Bọ tiếng Nghệ An là gì? Người Nghệ còn gọi từ nào khác?

Thứ hai - 16/01/2023 01:09

Một bạn đọc hỏi: bọ tiếng Nghệ An là gì? Xin thưa, bọ chính là "bố", "cha" trong phương ngữ xứ Nghệ. Tuy nhiên, chỉ một số vùng gọi bọ, còn nhiều vùng ở Nghệ Tĩnh gọi bằng những tên khác mà Tiếng Nghệ hỏi và đáp sẽ giới thiệu chi tiết trong bài viết sau.

bọ tiếng nghệ an là gì
Bọ là cách gọi bố, ba, tía trong tiếng Nghệ.

 

1. Bọ tiếng Nghệ An là gì?

 

Nhiều người cho rằng, "bọ" là phương ngữ Quảng Bình, Quảng Trị. Điều này đúng, vì hầu hết người dân Quảng Bình, Quảng Trị gọi "bọ". Nhưng ở một số vùng Nghệ An - Hà Tĩnh người dân vẫn gọi "bọ".

Vậy bọ tiếng Nghệ An là gì? Xin thưa, "bọ" là cách xưng hô về người đàn ông có con. Đây là một phương ngữ có một số vùng ở Nghệ Tĩnh, còn phương ngữ đồng nghĩa được dùng nhiều nhất ở hai tỉnh này là: Cha.

Như vậy, "bọ" có nghĩa là cha, bố (miền Bắc), ba (Huế trở vào) và "tía" (vùng Nam bộ). Ngoài ra, một số vùng ở Nghệ Tĩnh còn gọi "thầy" cùng nghĩa như trên.

 

cha tieng nghe an
Từ cha chính là phương ngữ xứ Nghệ.

 

2. Phương ngữ "cha" trong tiếng Nghệ


Như Nghệ ngữ đã đề cập ở trên, chỉ một số vùng ở Nghệ Tĩnh mới xưng hô "bọ". Còn phương ngữ được dùng nhiều nhất ở hai tỉnh này là cha. Và xét kỹ, từ "cha" trong tiếng Nghệ có ngữ nghĩa biểu cảm hay hơn các cách xưng hô khác.

Ví dụ, chúng ta thường nói "cha ông ta", "mẹ cha ta"... chứ không thể nói "bố ông ta"... Hoặc trong đạo Thiên Chúa, "cha" là cách gọi tôn kính: đức cha, cha cố... và cách gọi này thống nhất trên toàn quốc. Như vậy, từ cha từ phương ngữ đã trở thành từ phổ thông trong tiếng Việt.

Hơn thế, khi tìm hiểu về tiếng Nghệ, chúng ta sẽ thấy người Nghệ thường ca thán khi gặp khổ đau rằng: cha ôi! Đây là câu ca thán rất biểu cảm, mà nếu thay "bố ôi", "tía ôi", "ba ôi" sẽ không phù hợp. 

Như vậy, từ cha trong tiếng Nghệ là cách xưng hô rất hay, rất biểu cảm. Nó cũng tương tự từ "thầy" mà thế hệ trước gọi thay cha. Nhưng hiện nay, đa số giới trẻ đã chuyển sang xưng hô bằng bố, ba. Đây quả là một điều đáng tiếc!

Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã hiểu rõ bọ tiếng Nghệ An là gì và hiểu hơn về từ cha trong tiếng Nghệ nhé. Nếu còn thắc mắc nào khác bạn đọc có thể nhắn tin qua Fanpage Tiếng Nghệ hoặc email toiyeunghengu@gmail.com nhé!

>>>Xem thêm: Nớ tề là gì trong tiếng Nghệ

 

Tổng hợp bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây