Trớp trớp là gì trong tiếng Nghệ?

Thứ sáu - 03/03/2023 08:47

Một bạn đọc hỏi trớp trớp là gì trong tiếng Nghệ? Ngoài ra, đom có phải là từ nói tục? Bài viết sau Nghệ ngữ sẽ giải đáp chi tiết đến bạn đọc nhé!

trop trop la gi
Trớp là tính từ thường dùng trong tiếng Nghệ!

 

1. Trớp trớp là gì trong tiếng Nghệ?


Để hiểu trớp trớp là gì trong tiếng Nghệ trước hết chúng ta cùng tìm hiểu nghĩa gốc của từ "trớp" nhé. 

"Trớp" là một tính từ thể hiện tính chất không chắc, hạt lép mà người Nghệ thường nói về các loại hạt như lúa, ngô, lạc... Ví dụ họ nó "ló trớp" tức hạt lúa lép, "lạc trớp" tức hạt lại lép, nhỏ, không tròn trịa và chắc hay tròn mẩy.

Riêng từ "trớp trớp" là một từ láy, tính từ mà người Nghệ thường để chỉ người không thật thà, hay nói dối, làm gian dối, làm không đến nơi đến chốn. Ví dụ, người Nghệ nói "mi đừng có nói trớp trớp", "mi đừng có mần trớp trớp" thì hiểu nghĩa là "mày đừng có nói dối", "mày đừng có làm ăn gian dối"...

Hoặc để nhận xét một ai đó người Nghệ cũng dùng "trớp trớp". Ví dụ "thằng nớ nhìn trớp trớp" tức có nghĩa là "thằng kia nhìn không đáng tin cậy". Lúc này từ "trớp" với nghĩa gốc là "lép" được nhân đôi thành "trớp trớp" mang tính tượng hình thể hiện tính chất "lép xẹp", "không đáng tin" của con người.

dom la gi
"thằng nớ nhìn trớp trớp" tức có nghĩa là "thằng kia nhìn không đáng tin cậy"

 

2. Đom là gì?


Bên cạnh hỏi trớp trớp là gì thì một số bạn đọc cũng hoi đom là gì trong tiếng Nghệ, liệu có phải là nói tục không?

Xin thưa với bạn đọc, đom là một câu nói mà người Nghệ thường buông ra khi bực mình, thể hiện cảm xúc không đồng tình, nhất trí, hoặc nhận xét ai đó làm không đến nơi đến chốn, không ra gì. Ví dụ người Nghệ thường nói "mần như đom" tức làm không ra gì.

Nhiều người cho rằng đom là từ nói tục, tuy nhiên hiểu đúng ngữ cảnh thì từ này không hề tục tĩu. Đơn giản, đây là câu cửa miệng, thể hiện tính cách bộc trực, thẳng thắn của người Nghệ Tĩnh. Cùng với từ này, bạn đọc hẳn sẽ biết các từ quẹt khu, ngá khu... cũng với nghĩa thể hiện sự thẳng thắn của người Nghệ mà thôi.

tre trau tieng nghe an la gi
Đom là câu cửa miệng, thể hiện tính cách bộc trực của người Nghệ.

 

3. Trẻ trâu tiếng Nghệ là gì?


Rất đơn giản, trẻ trâu trong tiếng Nghệ là trẻ tru nhé. Lúc này "trâu" thay bằng "tru" trong từ điển tiếng Nghệ nha. Và trẻ trâu hay trẻ tru đều thể hiện nghĩa trẻ người non dạ, ăn chưa no lo chưa tới, nghĩ ngợi chưa chín chắn.

Hy vọng qua bài viết này bạn đọc sẽ hiểu trớp trớp là gì cùng từ đom, trẻ tru trong tiếng Nghệ nha. Nếu bạn đọc còn thắc mắc nào khác vui lòng nhắn tin qua Fanpage Tiếng Nghệ nhé.

Xem thêm:

Tác giả: Nghệ Ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 6 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây