Chi chi tiếng Nghệ An là gì? Nên hiểu sao cho đúng?

Thứ năm - 16/02/2023 21:48

Một bạn đọc hỏi rằng thường nghe người Nghệ nói "chi chi". Vậy chi chi tiếng Nghệ An là gì? Bài viết sau Nghệ ngữ sẽ giải đáp chi tiết nhé!

chi chi tieng nghe an la gi
"Chi chi" là từ rất thú vị trong tiếng Nghệ.

 

1. Chi chi tiếng Nghệ An là gì?


Bạn đọc ngoài tỉnh hẳn thường nghe người Nghệ nói với nhau những câu: Ngon chi chi, chi chi rứa hầy, mần cấy chi chi... Vậy chi chi tiếng Nghệ An là gì?

Xin thưa với bạn đọc, từ chi trong tiếng Nghệ có nghĩa là "gì". Thế nhưng nếu áp dụng công thức đó vào từ "chi chi" thì thành "gì gì" sẽ không có nghĩa. Ví dụ, có thể hỏi "mần chi rứa" và dịch thành "làm gì thế", nhưng không thể dịch "mần chi chi rứa" thành "làm gì gì thế".

Lúc này, từ "chi chi" có thể xem là một từ láy, một tính từ thể hiện một tình trạng vượt lên trên cái bình thường. Ví dụ cụ thể hơn để bạn đọc hiểu như sau:

 

  • Ngon chi chi: Ngon gì đâu/ Rất là ngon/ Ngon không diễn tả nỗi bằng lời.

  • Đẹp chi chi: Rất là đẹp/ Đẹp ngơ ngẩn

  • Mần cấy chi chi rứa hề: Làm cái gì thế hả (diễn tả sự sốt ruột, chờ đợi...)

  • Học giỏi chi chi: Học rất giỏi/ Học giỏi đến mức phải bái phục

  • Lì cấy chi chi: Rất lì lợm


Từ "chi chi" lúc này có thể xem là tính từ, có nghĩa "tuyệt vời", "nhất", "hơn mức bình thường", "xuất sắc". Cũng lưu ý thêm với bạn đọc, tùy từng vùng mà lúc nói người Nghệ có thể phát âm "chi chi" thành "chì chi". Ví dụ một số vùng ở Hà Tĩnh sẽ nói "ngon chì chi" - từ "chì" là cách nhấn mạnh cảm xúc thời điểm nói.
 

chi chi rua hay la gi
Món chi chi rứa hầy?

 

2. Chi chi rứa hầy là gì?


Nếu áp dụng cách giải thích chi chi tiếng Nghệ An là gì ở trên thì bạn đọc cũng sẽ hiểu chi chi rứa hầy là gì trong tiếng Nghệ.

Cụ thể, "chi chi rứa hầy" là một câu hỏi hoặc một câu cảm thán với nghĩa "cái gì thế nhỉ?". Ví dụ, đang ngồi chơi chợt nghe tiếng nổ lớn, người Nghệ thốt lên "chi chi rứa hầy", hoặc nghe hàng xóm lớn chuyện họ cũng tự hỏi "chi chi rứa hầy".

Lưu ý thêm với bạn đọc, tùy từng vùng mà có thể nói "hầy", "hề" hoặc "hè" với nghĩa không đổi nay. Đây chỉ là những từ đệm trong cách nói của người Nghệ mà thôi.

Qua bài viết này hy vọng giúp bạn đọc hiểu rõ chi chi tiếng Nghệ An là gì. Nếu bạn đọc còn thắc mắc vui lòng nhắn tin qua Fanpage Tiếng Nghệ nhé!

>>> Xem thêm: Quê choa là gì? 

Tác giả: Nghệ Ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây