Lớp tớp là gì trong tiếng Nghệ Tĩnh?

Thứ ba - 31/01/2023 01:35

Lớp tớp là gì trong tiếng Nghệ? Khi người Nghệ nói ai đó "lớp tớp" thì nên hiểu như thế nào? Bài viết sau Hỏi đáp tiếng Nghệ An Hà Tĩnh sẽ giải đáp chi tiết đến bạn đọc nhé.

lop top la gi
Lớp tớp là tính từ thể hiện tính cách hấp tấp, vội vàng, đoảng. 

 

1. Lớp tớp là gì?


Một bạn đọc hỏi, khi về Nghệ Tĩnh chơi nghe người dân nơi đây nói câu: "Thằng nớ lớp tớp". Vậy lớp tớp là gì trong tiếng Nghệ? Để giải đáp rõ ràng hơn với bạn đọc, Nghệ ngữ đã đăng câu hỏi này trên nhóm Người Nghệ Tĩnh và được giải đáp như sau:

Lớp tớp trong tiếng Nghệ là một tính từ, thể hiện tính cách hấp tấp, vội vàng, đoảng, không đến nơi đến chốn. Và tùy theo từng ngữ cảnh từ lớp tớp có hàm nghĩa nặng hoặc nhẹ.

Ví dụ, nếu người Nghệ nói "thằng nớ chạy xe lớp tớp" thì có thể hiểu là "thằng kia chạy xe ẩu, không cẩn thận" - một cách đánh giá, nhận xét thẳng thắn theo đúng tính cách người Nghệ. Hoặc một số ngữ cảnh, người Nghệ nói "thằng nớ lớp tớp" thì có thể hiểu thằng kia làm chuyện gì cũng vội vàng, không suy xét trước sau

Hoặc người Nghệ hay dặn dò con cháu "bay đi ra đừng lớp ta lớp tớp" với ý nói "tụi bay đi ra phải cẩn trong lời ăn tiếng nói, làm gì cũng phải để ý có trước có sau.

Như vậy, lớp tớp có thể hiểu là không cẩn thận, làm việc gì cũng hấp tấp, không để ý trước sau.

2. Lớp tớp đồng nghĩa với từ nào?


Một số bạn đọc hỏi thêm, lớp tớp có đồng nghĩa với từ lấc cấc trong tiếng Nghệ không. Xin thưa, hai từ này gần như đồng nghĩa nhưng mang sắc thái biểu cảm khác nhau.

Cụ thể lấc cấc là từ thể hiện tính cách một người vừa không cẩn thận vừa thái độ bất cần không tôn trọng. Đồng nghĩa với lấc cấc trong tiếng Nghệ còn có từ "lóc bóc". Còn lớp tớp như giải thích ở trên chỉ là sự đoảng, không cẩn thận mà thôi.

Hay giải thích cụ thể hơn, lớp tớp là người "chưa đặt khu đã đặt mồm", còn lấc cấc là ba trợn ba trạo, không tôn trọng người khác. Với người miền Nam, lớp tớp có thể đồng nghĩa với các từ "loi choi", "lóc chóc". 

Hy vọng rằng qua giải thích trên sẽ giúp bạn đọc hiểu trong tiếng Nghệ lớp tớp là gì. Nếu còn thắc mắc nào khác mời bạn đọc nhắn tin hoặc gửi email về toiyeunghengu@gmail.com nhé!

>>> Xem thêm: Bọ tiếng Nghệ An là gì?

 

Tổng hợp bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 26 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 4.3 - 6 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây