Chụt tiếng Nghệ An là gì? Khi nào dùng từ này?

Thứ ba - 27/12/2022 21:09

Chụt tiếng Nghệ An là gì? Liệu rằng có phải từ chụt mang nghĩa "thiếu trong sáng"? Xin thưa với bạn đọc có rất nhiều nghĩa khác nhau của từ này mà Nghệ ngữ sẽ giải thích đầy đủ trong bài viết sau nha. Mời bạn đọc theo dõi.

Chụt tiếng Nghệ An là gì
Tiếng Nghệ rất phong phú, đa dạng.

 

1. Chụt tiếng Nghệ An là gì?


Khi Nghệ ngữ đặt câu hỏi chụt tiếng Nghệ An là gì trên nhóm Người Nghệ Tĩnh thì nhận được rất nhiều lời giải thích khác nhau về từ này. Cụ thể, theo ghi nhận, có tới 4 nghĩa khác nhau của từ "chụt". Cụ thể hơn như sau:
 

  • Chụt có nghĩa tương tự từ "đom", chỉ bộ phận sinh dục nữ giới. Thực ra, không phải tất cả các vùng ở Nghệ An Hà Tĩnh dùng từ chụt theo nghĩa này, mà chỉ một số vùng mới dùng để nói giảm, nói tránh.

  • Chụt có nghĩa là "chột". Đây là cách nói ở một số vùng đất Nghệ An và Hà Tĩnh. Ví dụ họ sẽ nói "bị chụt mắt" thay vì "bị chột mắt". Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Nghệ ngữ, từ chụt theo nghĩa này hiện không còn được sử dụng nhiều.

  • Chụt có nghĩa là hôn. Ở một số vùng, dùng từ "chụt" mang nghĩa "hôn". Ví dụ người dân nơi đây sẽ nói "chụt một cấy" tức có nghĩa là "hôn một cái".

  • Ngoài các nghĩa trên, chụt có nghĩa là một loại họ nhà trai hến, có hình dáng dài.


Như vậy, từ chụt trong tiếng Nghệ có tới 4 nghĩa khác nhau. Tùy theo từng ngữ cảnh mà chúng ta có thể hiểu từ này theo các nghĩa phù hợp nhất nhé. Để bạn đọc rõ hơn, Nghệ ngữ sẽ giới thiệu một số ví dụ cụ thể nha.
 

chụt là gì
Chụt là cách nói giảm, nói tránh.

 

2. Dùng từ chụt trong trường hợp nào?


Như Nghệ ngữ giải thích ở trên, từ chụt có tới 4 nghĩa khác nhau trong tiếng Nghệ. Vậy người Nghệ hay dùng theo nghĩa nào nhất? Xin thưa với bạn đọc, điều này còn tùy theo vùng đất, độ tuổi...

Ví dụ, giới trẻ ngày nay hay trêu đùa nhau rằng "ăn chụt", "đồ ăn chụt" cũng là để tạo ra không khí vui vẻ mà vẫn có thể nói giảm, nói tránh. Trong khi đó, những người Nghệ lớn tuổi hơn rất ít khi dùng từ này, trừ trường hợp từ "chụt" mang nghĩa "chột" như Nghệ ngữ đề cập ở trên.

Như vậy, tương tự từ xắt mấn, khu mấn thì từ chụt thường dùng với nghĩa bóng nhiều hơn. Và nếu nghe người Nghệ nói từ này bạn đọc cũng đừng vội phán xét là "bậy bạ" nha, vì đơn giản họ đang nói giảm, nói tránh, nói đùa đó.

Hy vọng qua bài viết này bạn đọc sẽ hiểu chụt tiếng Nghệ An là gì. Nếu còn thắc mắc nào khác bạn đọc có thể liên hệ qua Fanpage Tiếng Nghệ hoặc email toiyeunghengu@gmail.com nhé!

>>> Xem thêm: Rầy tiếng nghệ an là gì? Khác gì với tiếng phổ thông?

 

Tổng hợp bởi www.nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây