Nớ tề là gì trong tiếng Nghệ?

Chủ nhật - 15/01/2023 01:49

Nớ tề là gì trong tiếng Nghệ? Để hiểu rõ chúng ta cần biết "nớ" là gì và "tề" là gì. Đây là hai từ thường dùng trong tiếng Nghệ Tĩnh mà Nghệ ngữ sẽ giải đáp chi tiết ngay sau đây nhé!

nớ tề là gì
Nớ tề là kia kìa!

1. Nớ tề là gì?


Trong tiếng Nghệ, nớ tề được sử dụng rất phổ biến. Vậy nớ tề là gì? Để hiểu rõ chi tiết chúng ta cùng tìm hiểu "nớ", "tề" trong trong tiếng nói của người Nghệ nha.

Về từ "nớ" có thể hiểu nghĩa phổ thông là "ấy", "đó", "kia" tùy theo từng ngữ cảnh. Ví dụ nói "con nớ" thì hiểu là "con kia"; "bên nớ" thì hiểu là "bên ấy"...

Về từ "tề" thì có thể theo nghĩa là "kìa", ví dụ "đó tề" thì hiểu "kia kìa". Ngoài ra trong một vài ngữ cảnh, khi từ tề đứng một mình và kéo dài "tề..." thì nó giống như cách thở dài, biểu thị cảm xúc không hài lòng về sự việc, con người nào đó.

Vậy "nớ tề" khi ghép lại hoàn chỉnh có thể hiểu là "đó kìa", "bên đó kìa"... Cụ thể hơn bạn đọc có thể gặp từ này trong ngữ cảnh sau:

 
  • A: Mi cò chộ cấy bút chì của tau khung? (Mày có thấy cái bút chì của tau không)

  • B: Nớ tề (đó kìa, kèm theo hành động chỉ tay về hướng sự vật)

no te
Vị Nghệ!

2. Về từ nớ, tề, tê trong văn thơ, âm nhạc


Cùng với từ mô trong tiếng Nghệ  thì từ nớ, tề, tê... được sử dụng rất nhiều trong thơ, ca, âm nhạc. Ví dụ nhạc sĩ Phạm Duy có ca khúc Bên nớ bên ni:

Em có nghe bên ni lạnh như bên nớ
Phút giây chia lìa, trong lòng cũng phải đèo mong


Trong câu hát này, bên nớ có nghĩa là bên kia, bên đó, bên ấy. Còn ở đoạn sau, lời bài hát này viết: "Bên tê thành phố tráng lệ, giai nhân nằm khoe lỏa thể" thì bên tê cũng hiểu là bên kia. Như vậy, nới, tê tùy theo từng ngữ cảnh mà mang nghĩa bên bên nọ, bên kia. Hai từ này thường trái nghĩa với "bên ni" để chỉ bên này.

Sở dĩ tác giả dùng nhiều từ tê, nớ, tề, ni... là để thể hiện cảm xúc rõ ràng hơn và mang sắc thái vùng miền đậm nét, giúp người nghe dễ cảm nhận, đi sâu vào lòng hơn.

Tóm lại, với câu hỏi nớ tề là gì thì bạn đọc có thể hiểu là "đó kìa" nhé. Nếu bạn đọc còn thắc mắc nào khác vui lòng nhắn tin qua Fanpage Tiếng Nghệ để admin trả lời chi tiết nha. Trân trọng!

>>> Hỏi đáp tiếng Nghệ: Dừ tiếng Nghệ An là gì?


 

Tác giả: Nghệ Ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây