Đom là gì trong tiếng Nghệ? Nên hiểu từ này sao cho đúng?

Chủ nhật - 02/04/2023 23:50

Đom là gì trong tiếng Nghệ? Phải chăng là cách nói tục? Xin thưa với bạn đọc không hẳn là như thế. Ngược lại từ này cần được nhìn nhận một cách rõ ràng, thẳng thắn và đơn giản hơn. Bài viết sau Nghệ ngữ sẽ giải đáp chi tiết nhé.

dom la gi
Đom không phải là tên một loại trái cây nhé!

1. Đom là gì trong tiếng Nghệ?


Một số bạn đọc ngoài tỉnh nghe người Nghệ thường nói "đom" mà không hiểu từ đom là gì. Thậm chí một số bạn đọc cho rằng đây là từ nói tục, không nên nhắc. Thế nhưng, nếu bạn hiểu về tính cách người Nghệ thì sẽ hiểu từ này mang nghĩa rất khác nhé.

Vậy từ đom nghĩa là gì? Xin thưa với bạn đọc là tùy theo từng ngữ cảnh nha. Sau đây Nghệ ngữ sẽ giải đáp chi tiết để bạn đọc hiểu hơn về từ này.

 
  • Quả đom là gì: Là tên loại quả không có thật, người Nghệ nói để trêu đùa người không hiểu, không biết tiếng Nghệ mà thôi. Tương tự có trấy khu mấn cũng là loại quả không có thật nha.

  • Có đom là gì: Ví dụ ai đó hỏi người Nghệ rằng "mi có tiền cho tao mượn 100 triệu" thì người Nghệ nói "có đom" - tức làm gì có. Lúc này từ đom có nghĩa là "không".

  • Như đom là gì: Khi chứng kiến ai đó làm việc gì không nên, làm không ra hồn, làm dở thì người Nghệ hay nói "mần như đom" - ý nói làm không ra gì. Như đom lúc này có nghĩa là không tốt, kém chất lượng, không nên hồn...


Như vậy, có thể nói đom là một từ có nghĩa hoặc không có nghĩa tùy theo từng ngữ cảnh. Trong đó, đa số người Nghệ dùng từ đom khi  bực mình, hoặc để trêu đùa chỉ một cái không có thật. 
qua dom la gi
Đom là cách nói thẳng, bộc trực của người Nghệ!

2. Hiểu hơn về từ đom trong tiếng Nghệ


Khi đăng hỏi đom là gì trên nhóm Người Nghệ Tĩnh, Nghệ ngữ nhận được nhiều phàn nàn rằng: Đây là một từ xấu, không nên đề cập. Thế nhưng theo góc nhìn của Nghệ ngữ, từ ngữ không xấu, trước đến nay người Nghệ vẫn nói và không thế nói rằng họ nói vậy là xấu.

Ngược lại, trong một vài ngữ cảnh phổ biến, từ đom thể hiện tính cách người Nghệ: Thẳng thắn, bộc trực, nghĩ gì nói nấy, không né tránh, không a dua. Hoặc đôi khi là thể hiện sự tếu táo, vui đùa hóm hỉnh. 

Ví dụ rõ ràng nhất là họ chê ai đó "mần như đom" - tức làm không ra gì, làm rất dở. Lúc này người Nghệ thể hiện rõ tính cách của họ: rất thẳng thắn, sẵn sàng phê phán mà không tránh né hoặc nhịn.

Với những người trẻ thì từ này đơn giản là để trêu đùa, đặc biệt để trêu những bạn đọc ngoài tỉnh. Ví dụ, họ nói mời về quê ăn "quả đom" - mà trên thực tế làm gì có loại trái cây này. Đơn giản là họ trêu, họ đùa, để làm vui mà thôi.

Nếu bạn đọc là người ngoài tỉnh, bị trêu đùa thì cũng đừng quá thắc mắc 
đom là cái gì, đom có nghĩa là gì nha. Thay vào đó hãy học tiếng Nghệ để nói lại là: Âỵ, có đom mà ăn là may, tưởng mời tau ăn trấy khu mấn tau quẹt khu vô nhé! 

Hy vọng rằng với giải thích ở trên bạn đọc đã hiểu đom là gì trong tiếng Nghệ và có góc nhìn thiện cảm hơn nha. Tốt nhất đừng quá nặng nề với từ này bạn đọc nhé. Nếu còn thắc mắc nào khác bạn đọc vui lòng nhắn tin qua Fanpage Tiếng Nghệ nha.

 
Tổng hợp bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 6 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

  • Lại Huyền Châu
    Loanh quanh một chặp thì cũng nỏ giải thích được Đom là chi.
      Lại Huyền Châu   11/05/2023 23:28
.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây