Trốc tru nghĩa là gì trong tiếng Nghệ An Hà Tĩnh?

Thứ hai - 22/05/2023 21:18

Trốc tru nghĩa là gì trong tiếng Nghệ An Hà Tĩnh? Nghệ Ngữ sẽ giải đáp chi tiết cho bạn đọc về nghĩa đen, nghĩa bóng của từ trốc tru nhé!

troc tru nghia la gi
Trốc tru chính là đầu con trâu theo nghĩa đen.

 

1. Trốc tru nghĩa là gì?


Một bạn đọc tâm sự, em là người miền Nam có chơi chung với nhóm bạn người Nghệ An Hà Tĩnh. Nhóm bạn của em thường nói "trốc tru", "đồ trốc tru"... mà em không thể hiểu trốc tru nghĩa là gì. Nhờ Admin giải thích hộ nhé!

Thưa bạn đọc, để hiểu rõ trốc tru là gì thì Nghệ ngữ sẽ giải đáp chi tiết về nghĩa đen của từ này trước nhé. Cụ thể như sau:

  • Trốc: cái đầu

  • Tru: con trâu

Như vậy về nghĩa đen trốc tru là cái gì? Theo ở trên thì bạn sẽ hiểu ngay là: "trốc tru" có nghĩa là "đầu con trâu" theo nghĩa đen.

Lưu ý với bạn đọc, nếu viết đúng thì phải là "trốôc tru" chứ không phải "trốc tru" như cách nói của người ngoài tỉnh. Từ "trốốc" mới chính xác tiếng Nghệ Tĩnh!

Tuy nhiên, nghĩa bóng của từ trốc tru mới là đáng để đề cập. Cụ thể "trốc tru" là cách nói bóng, nói vui, nói để trêu đùa về những người nói mãi mà không chịu hiểu. Trốc tru có thể hiểu là ngu ngốc trong một vài trường hợp.

Nhưng trong trường hợp của bạn đọc, đơn giản trốc tru ở đây chỉ là để trêu đùa. Vì bạn là người miền Nam, không hiểu tiếng Nghệ nên những người bạn này nói ra để trêu đùa bạn mà thôi.

troc tru la cai gi
Trốc tru là câu nói vui, chỉ để trêu đùa người không biết.

 

2. Một vài trường hợp dùng từ trốc tru của người Nghệ


Rất nhiều bạn đọc ngoài tỉnh thắc mắc không hiểu trốc tru nghĩa là gì và vì sao người Nghệ hay dùng từ này đến vậy!

Xin thưa với bạn đọc, thật khó để lý giải vì sao. Nhưng theo Nghệ ngữ, sở dĩ người Nghệ nói nhiều về trốc tru có lẽ xuất phát từ chính cuộc sống làm nông của họ gắn cả đời với con trâu. Với người Nghệ, con trâu là đầu cơ nghiệp, con trâu là cuộc sống, là vốn liếng và là tất cả những gì gắn bó với họ nhất.

Có thể thấy người Nghệ từ già đến trẻ nói trốc tru trong rất nhiều ngữ cảnh. Dưới đây là một vài ví dụ:

 

  • Đồ trốc tru là gì : Là để nói ai đó kém thông minh, ngu ngốc hoặc đơn giản để trêu đùa cho vui mà thôi. Ví dụ cha mẹ bực con cái học hành kém thì mắng "đồ trốc tru" - tức học không biết gì cả.

  • Bữa ni tao trốc tru lắm là gì : Là để nói rằng đợt này tao không được minh mẫn lắm, hay quên. Đây cũng là một cách nói khiêm tốn rằng bản thân mình không được thông minh, khôn ngoan lắm.

  • Trốc tru là thông minh? Không đúng, trốc tru có nghĩa ngược lại là ngu ngốc, kém thông minh.

  • Trốc tru khu mấn là gì: Đây là cách nói vui, nói tếu của người Nghệ. Bạn đọc có thể xem thêm tại bài viết Trấy khu mấn là gì nhé!


Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đọc sẽ hiểu trốc tru nghĩa là gì trong tiếng Nghệ nha. Lưu ý với bạn đọc, đa phần trường hợp nói trốc tru chỉ để trêu đùa nhé, nên bạn đọc đừng để bụng những câu nói này nha!

>>> Xem thêm: Đom là gì?

Tổng hợp bởi Nghengu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây