Nỏ tiếng Nghệ An là gì? Giải đáp chi tiết về từ nỏ

Thứ hai - 31/07/2023 20:38

Nỏ tiếng Nghệ An là gì? Vì sao người Nghệ hay dùng từ nỏ trong giao tiếp? Cùng Nghệ Ngữ tìm hiểu chi tiết để biết nỏ là gì trong ngôn ngữ xứ Nghệ Tĩnh nhé.

nỏ tiếng nghệ an là gì
"Nỏ" có nghĩa là "không" trong tiếng Nghệ.

 

1. Nỏ tiếng Nghệ An là gì?


Một bạn đọc nhắn tin trên Fanpage Tiếng Nghệ tâm sự: "Em về nhà bạn trai ở Nghệ An chơi và nghe người nhà hay nói "nỏ nhởi", "nỏ có"... Vậy nỏ tiếng Nghệ An là gì vậy ạ".

Xin giải đáp ngay với bạn đọc, từ "nỏ" trong tiếng Nghệ có nghĩa là "không". Đây là một phương ngữ xuất hiện nhiều ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Hầu hết người dân ở hai tỉnh này đều dùng từ nỏ để thể hiện thái độ từ chối hoặc không thích... ai đó, điều gì đó.

Trong giao tiếp, từ "nỏ" có thể đứng một mình hoặc kết hợp với các từ khác như: mô, nhởi, nhớ, cần... Ngay sau đây Nghệ ngữ sẽ giải đáp chi tiết nha.

 

2. Một số từ nỏ thường gặp trong giao tiếp của người Nghệ

 
nỏ là gì
Xứ Nghệ.


Để giúp bạn đọc hiểu hơn từ nỏ là gì thì Nghệ Ngữ sẽ đưa ra các ví dụ cụ thể sau đây nhé.
 

  • Nỏ mô là gì trong tiếng Nghệ: Xin giải thích "nỏ mô" có nghĩa "không đâu". Ví dụ người bạn hỏi người Nghệ "Mai có đi chơi Nha Trang không", thì người Nghệ có thể trả lời "nỏ" hoặc "nỏ mô", "nỏ đi" có nghĩa là "không đi đâu".

  • Nỏ có nghĩa là gì trong tiếng Nghệ: Xin giải thích "nỏ có" có nghĩa là "không có". Ví dụ bạn hỏi "mày có tiền không cho mượn ít" thì người Nghệ trả lời "nỏ có".

  • Nỏ có chi mô tiếng miền Trung là gì: Xin giải thích từ này có nghĩa là "không có gì đâu". Ví dụ bạn được người Nghệ giúp đỡ, bạn cảm ơn thì người Nghệ nói "nỏ có chi mô" (không có gì đâu). Đây cũng là một phần tính cách người Nghệ nhé.

  • Nỏ nhớ là gì trong tiếng Nghệ: Xin giải thích "nỏ nhớ" có nghĩa là "không nhớ". Tuy nhiên, tùy theo ngữ cảnh mà bạn đọc cần hiểu rõ nhé. Ví dụ bạn yêu một cô gái xứ Nghệ, bạn hỏi "em nhớ anh không" thì cô gái ấy sẽ nói "nỏ nhớ" (không nhớ) nhưng thực tình là "rất nhớ" nhé.

  • Nỏ cần, nỏ thiết: Có nghĩa là "không cần".

  • Nỏ nhởi: Có nghĩa là không chơi, không chơi cùng nữa, không làm bạn nữa


Còn rất nhiều từ nỏ khác trong cách nói của người Nghệ nữa. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đọc đã hiểu nỏ tiếng Nghệ An là gì rồi nhé. Nếu còn thắc mắc xin mời bạn nhắn tin hoặc gửi Email cho tiếng Nghệ nha.

>>>Xem thêm: Đọi là gì và rửa đọi là gì?

 

Tác giả: Nghệ Ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây