Trấy khu mấn là gì trong ngôn ngữ xứ Nghệ?

Thứ hai - 20/03/2023 23:50

Trấy khu mấn là gì trong cách gọi của người Nghệ? Liệu có loại quả khu mấn không? Vì sao người Nghệ hay nói khu mấn? Cùng Nghệ ngữ tìm hiểu ngay nhé!

trấy khu mấn là gì
Trấy khu mấn chỉ là cách nói tếu táo, vui đùa của người Nghệ.

 

1. Trấy khu mấn là gì?


Nhiều bạn đọc ngoài tỉnh nghe người Nghệ Tĩnh mời về quê ăn "trấy khu mấn" mà chưa hiểu trấy khu mấn là gì. Trong cách suy luận của họ "trấy" tiếng Nghệ là "quả", "trái" và cứ nghĩa khu mấn là tên một loại trái cây.

Tuy nhiên, thưa ngay với bạn đọc, trấy khu mấn không phải tên của một loại quả, trái cây đặc sản nào nhé. Mà đây chỉ là một câu nói bông đùa, trêu vui đúng chất tính cách người Nghệ: Hài hước, hay nói tếu táo để chọc cười.

Cụ thể hơn Nghệ ngữ sẽ phân tích từng từ để bạn đọc hiểu rõ trấy khu mấn là gì nhé.

 

  • Trấy: Trái, quả

  • Khu: Mông

  • Mấn: váy


Như vậy, "trấy khu mấn" là "quả mông váy" - một loại quả không có thực - tức người Nghệ chỉ nói để hàm ý trêu đùa những người không biết, không hiểu tiếng Nghệ.

Cụ thể hơn, khi người Nghệ nói trấy khu mấn, bạn đọc hiểu là họ đang nói về một loại quả không có thật. Họ nói để trêu đùa, chọc cười những người không biết. Hoặc tùy theo từng ngữ cảnh sẽ có thêm một vài nghĩa khác mà Nghệ ngữ sẽ giải đáp chi tiết ở phần sau.

 

tray khu man la qua gi
Khu mấn là cách nói theo nghĩa bóng của người Nghệ!

 

2.  Vì sao người Nghệ hay nói khu mấn?


Ở trên Nghệ ngữ đã giải thích trấy khu mấn là gì và bạn đọc nên nhớ đây là loại quả không có thật nha. Nhưng vì sao người Nghệ hay nói "trấy khu mấn", "quả khu mấn" "quả khu mấn Nghệ An" hoặc "khu mấn"? Có lý do cả nhé!

Ngày xưa, ở Nghệ Tĩnh người phụ nữ hay mặc loại váy đen thô. Sau giờ làm việc họ thường ngồi ở bãi đất, bãi cỏ khiến cho phần váy ở mông đen hơn, thô hơn, nên họ gọi vui là "khu mấn" (mông váy).

Về sau, người Nghệ dùng từ khu mấn trong giao tiếp thường ngày rất nhiều và từ này có nhiều nghĩa bóng hơn. Cụ thể bạn đọc tham khảo một vài ngữ cảnh sau:

Ngữ cảnh 1:

 

  • A: Nghe nói mi bựa ni giàu lắm? (Nghe nói mày bữa này giàu lắm?)

  • B: Giàu cấy khu mấn! (Giàu đâu mà giàu, làm gì có)


Ngữ cảnh 2:
 
  • A: Mi chộ em nớ đẹp khung? (Mày thấy em đó đẹp không?)

  • B: Đẹp cấy khu mấn! (Không đẹp, xấu)


Ngữ cảnh 3: 
 
  • Một người Nghệ trong lúc bực tức, chửi ai đó rằng: Cấy đồ khu mấn! (Cái kiểu người không ra gì).


Qua các ngữ cảnh trên, chúng ta thấy rằng từ khu mấn có nhiều nghĩa bóng khác nhau. Tựu trung lại có các nghĩa như: Không tốt, không có cảm tình, không có giá trị, không ra gì...

Tất nhiên, với trường hợp trấy khu mấn là gì thì không mang nghĩa bóng chê bai, trách móc bạn đọc nhé. Trấy khu mấn chỉ đơn giản là một câu nói để trêu đùa những ai không hiểu mà thôi.

Hy vọng qua bài viết này bạn đọc ngoài tỉnh đã hiểu trấy khu mấn là gì rồi. Nếu còn thắc mắc nào khác bạn đọc nhắn tin ngay qua Fanpage Tiếng Nghệ để Nghệ ngữ giải đáp nha. Trân trọng!

>>>Xem thêmXắt mấn là gì theo nghĩa bóng trong tiếng Nghệ?

 

Tác giả: Nghệ Ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 80 trong 16 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 16 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây